Với nhiều người Việt Nam có lẽ các món ăn được chế biến từ lá ngải cứu đã không còn quá xa lạ chẳng hạn như món trứng ngải cứu hay gà hầm với ngải cứu,.... có tác dụng bồi bổ rất tốt cho sức khoẻ. Không chỉ dừng ở việc góp phần tạo ra các món ăn ngon, loại dược thảo thiên nhiên này còn giúp giảm đau, kháng viêm, đặc biệt đây chính là cách điều trị bệnh gai đốt sống cổ rất tốt, thế nhưng không nhiều người biết đến công dụng rất hay này của cây ngải cứu.


Ngải cứu

Chữa gai cột sống bằng cây ngải cứu

Bài thuốc uống

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g ngải cứu và một ít mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện: Trước hết rửa sạch lại phần ngải cứu đã chuẩn bị, để cho ráo nước rồi bỏ vào cối giã nát. Lọc bỏ bã chỉ vắt để giữ lại nước, cho thêm vào khoảng 2 muỗng cà phê mật ong, trộn đều lên là có thể dùng được ngay. Mỗi ngày người bệnh dùng bài thuốc này uống 2 lần vào buổi trưa và chiều tối. Với bài thuốc nam điều trị gai cột sống từ cây ngải cứu đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh dùng ít nhất từ 3 tới 4 tuần để cảm nhận được hiệu quả.

Bài thuốc đắp

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g ngải cứu cùng với 150ml giấm gạo

Cách thực hiện: Tương tự như bài thuốc uống, đầu tiên cần đem ngải cứu đi rửa cho trôi hết đất cát còn bám lại rồi mới giã nát và cho vào chảo cùng với một chút giấm. Đun cho đến khi hỗn hợp ngải cứu và giám nóng lên thì dùng một miếng vải mỏng sạch bọc lại thấm đều và xoa dọc theo vùng cột sống đang bị đau nhức. Chú ý trong suốt thời gian xoa thuốc cần thường xuyên hâm nóng hỗn hợp trên. Người bệnh có thể thực hiện bài thuốc này vào mỗi buổi tối khoảng 2-3 lần trước khi đi ngủ.

Áp dụng bài thuốc đắp này liên tục tối thiểu là 1 tháng sẽ thấy các biểu hiện đau nhức điển hình của bệnh gai cột sống bắt đầu thuyên giảm dần. Nếu thấy đỡ vẫn nên tiếp tục điều trị như vậy trong vòng 3 tháng để phát huy tối đa hiệu quả bài thuốc.

Lưu ý: Mặc dù ngải cứu có công dụng kháng khuẩn, kháng viêm khá tốt, có thể dùng để chữa bệnh gai cột sống tốt thế nhưng không được lạm dụng loại cây này vì có khả năng gây ra những tác động đến hệ thần kinh trung ương, dẫn tới tình trạng chân tay run, co giật… Người bệnh nếu muốn áp dụng bài thuốc chữa gai cột sống thì ngải cứu cần đảm bảo sử dụng đúng liều lượng, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến từ bác sỹ và chuyên gia.